บทที่ 4 การประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word
บทที่ 4 การประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word
4.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Word
- ความหมายของโปรแกรม Microsoft Word
โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด ซึ่งเป็นโปรแกรมประมวลผลคำแบบพิเศษ ช่วยให้สร้างเอกสารแบบมืออาชีพอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัด เช่น เหมาะกับงานด้านการพิมพ์เอกสารทุกชนิด สามารถพิมพ์เอกสารออกมาเป็นชุด ๆ ซึ่งเอกสารอาจเป็นจดหมาย บันทึกข้อความ รายงาน บทความ ประวัติย่อ และยังสามารถตรวจสอบ ทบทวน แก้ไข ปรับปรุงความถูกต้องในการพิมพ์เอกสารได้อย่างง่ายดาย สามารถตรวจสอบ สะกดคำ และหลักไวยากรณ์ เพิ่มตาราง เพิ่มกราฟิก ในเอกสารได้อย่างง่ายดาย หรือเพิ่มเติมข้อมูลได้ตลอดเวลา สามารถใช้ลักษณะของการจัดพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (Desktop Publishing) เพื่อสร้างโบชัวร์ (Brochures) ด้านสื่อโฆษณา (Advertisements) และจดหมายข่าว (Newsletters) ได้ด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ (word Processor)
- ส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft Word
- แท็บเครื่องมือ ด่วน
- ชื่อแฟ้มและ โปรแกรม
- แท็บ
- Ribbon
- แบบอักษร
- ไม้บรรทัด
- ตัวเปิดไม้บรรทัด
- ตำแหน่งพิมพ์หรือ เครื่องหมายจบ
- แท็บเลื่อน
- มุมมอง/ย่อขยาย
- แท็บสถานะ
สอนการใช้ Microsoft Word
4.2 ความหมายและการใช้คำสั่งแถบเครื่องมือ
ชื่อปุ่มเครื่องมือ
|
การทำงาน
|
ลักษณะที่ต้องการใช้กับย่อหน้าที่ได้เลือกไว้
| |
เลือกรูปแบบตัวอักษร
| |
เลือกขนาดตัวอักษร
| |
เลือกตัวอักษรตัวหนา
| |
ทำตัวอักษรตัวเอียง
| |
ทำอักษรขีดเส้นใต้
| |
จัดตำแหน่งชิดซ้ายขอบกระดาษ
| |
จัดตำแหน่งข้อความกึ่งกลางหน้ากระดาษ
| |
จัดตำแหน่งข้อความชิดขวาขอบกระดาษ
| |
จัดตำแหน่ง
| |
จัดตำแหน่งข้อความชิดทั้งขอบซ้ายและขวา
| |
เพิ่มเลขลำดับอัตโนมัติ
| |
เพิ่มสัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อย
| |
ลดระยะการเยื้องของข้อความไปทางซ้าย 1 ชั้น
| |
เพิ่มระยะเยื้องของข้อความไปทางขวา 1 ชั้น
| |
เพิ่ม/ลบเส้นขอบของข้อความหรือวัตถุที่เลือก
| |
ระบายสีเน้นข้อความ
| |
กำหนดสีตัวอักษร
|
ชื่อปุ่มเครื่องมือ
|
การทำงาน
|
สร้างเอกสารใหม่
| |
เปิดเอกสารที่ได้จัดเก็บไว้
| |
บันทึกเอกสารลงหน่วยความจำสำรอง
| |
เมื่อต้องการสั่งออกทางแป้นพิมพ์
| |
ดูภาพตัวอย่างเอกสารก่อนพิมพ์
| |
ตรวจการสะกดและไวยากรณ์
| |
เรียกใช้งานการวิจัย
| |
ตัดข้อความเก็บไว้ที่คลิปบอร์ด
| |
คัดลอกข้อความเก็บไว้ที่คลิปบอร์ด
| |
วางข้อความที่เก็บไว้ในคลิปบอร์ด
| |
จัดรูปแบบข้อมูลให้เหมือนต้นฉบับ
| |
ยกเลิการกระทำครั้งสุดท้าย
| |
ทำซ้ำการกระทำที่ยกเลิกครั้งหลังสุด
| |
เชื่อมโยงตำแหน่งเอกสารนี้กับเอกสารอื่น
| |
แสดง/ซ่อนเครื่องมือตารางและเส้นขอบ
| |
สร้างตาราง
| |
แทรกตางรางข้อมูลที่สร้างด้วย Excel
| |
จัดรูปแบบเอกสารแบบคอลัมน์
| |
แสดง/ซ่อนแถบเครื่องมือวาด
| |
แสดง/ซ่อนแผนที่แสดงหัวข้อเอกสาร
| |
แสดง/ซ่อน อักขระที่ไม่พิมพ์ เครื่องหมาย ย่อหน้า
| |
ย่อ/ขยายหน้าจอเอกสาร
| |
เรียกเมนูวิธีใช้ แสดงหัวข้อและคำแนะนำวิธีใช้
|
4.3 ขั้นตอนการเปิด-ปิด และบันทึกข้อมูลบนโปรแกรม Microsoft Wordการเปิดโปรแกรม Microsoft Word
มี 2 วิธี ดังนี้1. คลิกที่ปุ่ม W ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์
- เลื่อนไปที่ปุ่มเริ่ม Start แล้ว Click Mouse
- Click Mouse เลือก Programs
- Click Mouse เลือก Microsoft Word
การปิดโปรแกรม Microsoft Word การปิดโปรแกรมมี 2 วิธีคือ
1. คลิก x กากบาดสีแดงด้านขวามือของโปรแกรม Microsoft Word
บันทึกเอกสารเป็นครั้งแรก
- บน แถบเครื่องมือด่วน ให้คลิก บันทึก
หรือกด CTRL+S - พิมพ์ชื่อสำหรับเอกสาร แล้วคลิก บันทึก
Word จะบันทึกเอกสารนั้นไว้ในตำแหน่งที่ตั้งเริ่มต้น เมื่อต้องการบันทึกเอกสารในตำแหน่งที่ตั้งอื่น ให้เลือกโฟลเดอร์อื่นใน การเชื่อมโยงรายการโปรด (ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณใช้ Windows Vista) หรือในรายการ บันทึกใน (ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณใช้ Microsoft Windows XP) ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งเริ่มต้นที่ Word ใช้บันทึกเอกสาร ให้ปรับการตั้งค่าสำหรับการบันทึกเอกสาร
บันทึกเอกสารที่มีอยู่เป็นเอกสารใหม่ (บันทึกเป็น)
- เปิดเอกสารที่คุณต้องการใช้เป็นพื้นฐานสำหรับเอกสารใหม่
- คลิก ปุ่ม Microsoft Office
จากนั้นคลิก บันทึกเป็น - พิมพ์ชื่อสำหรับเอกสาร แล้วคลิก บันทึก
- Word จะบันทึกเอกสารนั้นไว้ในตำแหน่งที่ตั้งเริ่มต้น
- เมื่อต้องการบันทึกเอกสารในตำแหน่งที่ตั้งอื่น ให้คลิกโฟลเดอร์อื่นในรายการ บันทึกใน ในกล่องโต้ตอบ บันทึกเป็น ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งเริ่มต้นที่ Word ใช้บันทึกเอกสาร ให้ปรับการตั้งค่าสำหรับการบันทึกเอกสาร
- แก้ไขเอกสารแบบที่คุณต้องการ
บันทึกเอกสารลงในอุปกรณ์หน่วยความจำ USB
- เสียบอุปกรณ์หน่วยความจำลงในพอร์ต USB
- คลิก ปุ่ม Microsoft Office
จากนั้นคลิก บันทึกเป็น - ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
Windows Vista- คลิก คอมพิวเตอร์
- ภายใต้ อุปกรณ์ที่มีที่เก็บข้อมูลแบบถอดได้ ให้คลิกสองครั้งที่อุปกรณ์หน่วยความจำ USB
- คลิก คอมพิวเตอร์ของฉัน
- คลิกสองครั้งที่อุปกรณ์หน่วยความจำ USB
- ในกล่อง ชื่อแฟ้ม ให้พิมพ์ชื่อสำหรับเอกสาร
- คลิก บันทึก
4.4 การพิมพ์เอกสาร การเลือกข้อมูล คัดลอก และเคลื่อนย้ายข้อมูล
- สอนการใช้ Microsoft Word เบื้องต้น
4.5 การจัดรูปแบบตัวอักษร
ระหว่างการพิมพ์เอกสาร ถ้านักเรียนมีความต้องการที่จัดเอกสารให้อยู่ในรูปแบบที่ต้องการ โปรแกรม ไมโครซอฟต์เวิร์ด มีสัญรูปและคำสั่งมากมายที่จะอำนวยความสะดวกในเรื่องดังกล่าว เช่ การจัดข้อความให้อยู่ชิดซ้าย ชิดขวา หรือกึ่งกลางบรรทัด การตกแต่งรูปแบบอักษร การเปลี่ยนขนาดอักษร การเปลี่ยนสีอักษร การตีกรอบล้อมรอบ ตัวอักษรและการแรเงา การทำ ตัวอักษรเป็นตัวอักษรหนา ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ ตัวกำกับด้านล่าง ( Subscipt ) ตัวยกกำลัง ( Superscript ) การค้นหาคำหรือ ข้อความ การค้นหาคำหรือข้อความ การค้นหาและเปลี่ยนแปลงคำ การเปลี่ยนตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นตัวพิมพ์เล็ก การเปลี่ยน ตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ การจัดย่อหน้า การแบ่งสดมภ์ การทำตัวอักษรตัวแรกเป็นตัวโต เป็นต้น
- เครื่องมือการจัดรูปแบบตัวอักษร
ชื่อปุ่มเครื่องมือ การทำงาน






ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น